4 Lưu ý trong bảng giá chuyển phát nhanh bạn cần biết

Trong quá trình làm việc, có rất nhiều khách hàng thắc mắc tại sao chi phí trên hóa đơn lại không khớp với giá cước chuyển phát nhanh đã đăng trên website. Thực ra điều này cũng không có gì lạ, bởi vì bảng giá mà các khách hàng thường thấy chính là bảng giá gốc, chưa bao gồm phụ phí và thuế. Do đó để có thể biết chính xác được số tiền bạn phải trả cho dịch vụ vận chuyển, hãy lưu ý 4 điều sau.

1. Bảng giá đã bao gồm VAT hay chưa?

Để đảm bảo sự rõ ràng cho khách hàng, một số doanh nghiệp đã vẫn giữ giá ban đầu chưa bao gồm VAT cho khách hàng dễ dàng theo dõi. Như bạn cũng thấy được trong bảng giá của Nhất Tín Logistics, giá vận chuyển chưa bao gồm VAT, nhưng một số công ty chuyển phát nhanh khác như Viettel Post thì giá lại có kèm cả VAT cho khách hàng. Điều này tùy thuộc vào chiến lược đưa giá của các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn biết giá có cả VAT là bao nhiều chỉ cần cộng thêm 10% của giá gốc vào là ra ngay thôi.

2. Bảng giá chưa bao gồm các phụ phí đi kèm

Trong ngành chuyển phát nhanh nói riêng và giao nhận vận tải hàng hóa nói chung, bảng giá thường được tách riêng ra khỏi các phụ phí. Một phần vì không phải lúc nào phụ phí cũng được tính cho các khách hàng, tùy vào từng trường hợp cụ thể. Các phụ phí thường thấy trong các dịch vụ chuyển phát nhanh bao gồm:

  • Phụ phí xăng dầu: Giá xăng dầu luôn lên xuống thất thường gây ra biến động chi phí. Chính vì thế phụ phí này được thu vào để bù đắp lại vào những tổn thất ấy.
  • Phụ phí giao hàng: Được tính cho các địa điểm vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, nếu hàng hóa của bạn thuộc vào dạng hàng nặng, hàng cồng kềnh thì sẽ có thêm phụ phí xe nâng,…

3. Cần phân biệt giữa vùng trả hàng và vùng phát hàng

Nếu nhìn trên bảng giá chuyển phát nhanh của Nhất Tín Logistics thì vùng trả hàng và vùng phát hành là hai nơi khác nhau.

Vùng trả hàng thông thường là các tỉnh thành phố lớn trực thuộc tỉnh (nơi có đặt bưu cục). Ví dụ như tỉnh Khánh Hòa sẽ có thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh, tỉnh Bình Định sẽ có thành phố Quy Nhơn. Vùng phát hàng có thể là một địa điểm trong thành phố hoặc là ở vùng sâu vùng xa (thường là các huyện và thị xã) của tỉnh đó.

Đối với trường hợp của Nhất Tín Logistics, nếu vùng phát hàng của bạn ở vùng sâu vùng xa, thì Nhất Tín sẽ phụ thu thêm của bạn khoảng 20% trên tổng số tiền gửi.

4. Hàng hóa nặng, cồng kềnh sẽ có cách tính khối lượng riêng

Bảng giá chuyển phát nhanh chỉ hiển thị số kí dao động từ 1 đến 2kg, còn nếu khối lượng hàng hóa của bạn vượt trên 2kg thì sẽ có cách tính khác.

Lấy ví dụ như trường hợp của Nhất Tín, nếu khối lượng hàng của bạn trên 2 kg thì cứ 0,5 kg tăng thêm là sẽ có tính thêm phí. Nhưng đối với trường hợp hàng của bạn quá cồng kềnh, không thể sử dụng được cân của nơi đóng gói hàng thì cách tính như sau:

Khối lượng hàng  = (Dài x Rộng x Cao)/6000 (đơn vị độ dài là cm)

Như vậy giả sử bưu kiện của bạn có chiều dài 70 cm, chiều rộng là 100 cm và chiều cao là 60 cm thì khối lượng là: (70 x 100 x 60)/6000 = 70 (kg)

Đừng vội nghĩ giá thành thực sự không giống như giá niêm yết bạn nhé!

Lấy ví dụ cụ thể cách tính giá giao hàng nhanh:

Một doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh đang cần sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của Nhất Tín Logistics để chuyển một bưu kiện có khối lượng 6kg đến huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Mức giá ở một vùng phát hàng là như thế nào?

Căn cứ vào bảng giá chuyển phát nhanh, ta thấy rằng 6kg vượt hơn mức 2kg, tỉnh Khánh Hòa nằm ở trong vùng trả hàng D, huyện Vạn Ninh là vùng phát hàng ở vùng sâu vùng xa, do đó mức giá chuyển phát nhanh như sau:

2kg đầu tiên sẽ có giá là 65,000đ

Đối với mỗi 0.5kg tiếp theo sẽ được tính với giá 4,900đ

Như vậy: 4,900 x 8 = 39,200

Như vậy sẽ có 39,200 + 65,000= 104,200

Tiếp tục lấy 104,200 x 1.15 (phụ phí xăng dầu) x 1.1 (VAT) x 1.2 (phụ phí vùng x) =  158,176đ

Như vậy số tiền bạn sẽ phải thanh toán là 158,176 VND

4 Lưu ý trên nhất định bạn cần phải nắm rõ khi tham khảo bảng giá và tính cước vận chuyển cho hàng hóa của mình. Hy vọng, Nhất Tín Logistics đã đem đến cho bạn những thông tin thật bổ ích. Nếu vẫn còn băn khoăn về dịch vụ chuyển phát nhanh, đừng chần chừ liên hệ với chúng tôi nhé!