Quy định về vận chuyển hoa mai, hoa đào ngày Tết bằng máy bay

Trong những ngày gần Tết, máy bay được xem là phương tiện di chuyển phổ biến vì thời gian tương đối nhanh chóng. Dịp Tết đến, hoa mai, hoa đào trở thành món quà Tết không thể thiếu với những người xa xứ khi về nhà. Vì thế một số hành khách có nhu cầu mang theo lên máy bay thay vì chọn hình thức giao hàng.

Các hãng hàng không đều có những quy định riêng về việc vận chuyển cây cảnh. Dưới đây là những thông tin bạn nên chú ý nếu có ý định gửi cây cảnh bằng máy bay.

Chuyển phát kết hợp đường hàng không
Vận chuyển cây cảnh bằng máy bay cần tuân theo các quy định của các hãng hàng không (ảnh: Internet)

Quy định của Cục Hàng Không Việt Nam về vận chuyển cây cảnh

Theo đó, hàng hóa là cây cảnh, cành đào, cành mai thuộc loại hàng hóa hoa tươi và cồng kềnh nên phải phải vận chuyển bằng cách ký gửi theo quy định của Cục Hàng Không. Hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không, có mang theo loại hàng hóa này buộc phải:

  • Buộc cây cảnh thành bó, có bao bọc kĩ lương bên ngoài và lưu ý không buộc quá 2 cành một bó.
  • Kích thước không quá 120-150 cm x 40cm x 40cm.
  • Hành khách chỉ được ký gửi trên mỗi chuyến bay tối đa một người một bó và phải đăng kí dịch vụ vận chuyển này ngay khi tiến hành đặt chỗ.

Ngoài ra theo quy định của Vietnam Arilines các loại cây còn cả gốc và đất mang theo chỉ được vận chuyển dưới dạng hàng hóa và khách phải đóng phí tại sân bay khi làm thủ tục check in, hãng hàng không không chấp nhận vận chuyển loại hàng hóa đặc biệt này dưới dạng hàng hóa ký gửi.

Quy định của VietJet Air về vận chuyển cây cảnh

chuyển mai đào tết
Bạn cần bó các cành cây cảnh theo đúng kích thước quy định của hãng hàng không trước khi vận chuyển (ảnh: VietAir.tv)
  • Mỗi hành khách chỉ được vận chuyển tối đa một bó hoa dưới dạng hành lý ký gửi.
  • Kích thước mỗi bóa hoa không được vượt quá 150cmx40cmx40cm.
  • Mỗi chuyến bay vận chuyển không được vượt quá 30 bó hoa/ chuyến.

Hành khách có nhu cầu vận chuyển mai, đào cần đăng kí trước với Hãng bằng cách mua gói vận chuyển trên website vietjetair.com hoặc hệ thống các đại lý, phòng vé của hãng. VietJet Air chỉ chấp nhận vận chuyển theo đường hành lý kí gửi đối với cành mai, cành đào đã được buộc thành bó, có bao bọc bên ngoài và không quá 2 cành/bó, không vận chuyển mai, đào dưới dạng cây hoặc chậu có đất.

Quy định của Jetstar Pacific về vận chuyển cây cảnh

Jetstar cho phép vận chuyển cành mai, cành đào ngoài tiêu chuẩn hành lý ký gửi trên tất cả các chuyến bay do hãng khai thác. Hãng không cho phép vận chuyển cành mai, cành đào dưới dạng hành lý xách tay. Mỗi khách hàng được phép mang một bó không quá 2 cành. Cần lưu ý cành đào, mai phải được bao bọc cẩn thận và đúng kích thước cho phép là không quá 120cmx50cmx50cm trong các chuyến bay nội địa.

Mỗi chuyến bay Jetstar chỉ vận chuyến tối đa 30 bó/ chuyến, trước khi vận chuyển khách hàng cần tới phòng vé để liên hệ đặt chỗ trước. Đối với cành mai, cành đào có cả chậu đất thì sẽ phải vận chuyển riêng bằng đường hàng hóa thay vì ký gửi. Nếu gửi theo đường hàng hóa thì bạn phải chủ động làm các thủ tục để nhận cây cảnh tại sân bay vì các hãng hàng không không thực hiện việc giao hàng đến tận nơi.

Ngoài việc vận chuyển cây cảnh bằng đường hàng không, bạn có thể tìm các công ty dịch vụ chuyển hàng uy tín để gửi cây cảnh của mình đến địa chỉ cần nhận. Hiện tại, Nhất Tín là một trong những công ty vận tải số ít có áp dụng hình thức vận chuyển cây cảnh ngày tết. Để biết thêm thông tin về các dịch vụ chuyển phát nhanh mà Nhất Tín đang cung cấp, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.