Trung thu xa nhà – Giấc mơ về ngày đoàn viên

Trung thu xa nhà liệu có nhớ mâm cỗ xưa?

Đi xa con thấy nhớ nhà
Nhớ cha, nhớ mẹ, nhớ ngày đoàn viên

Trung thu phải xa nhà, không được đoàn tụ cùng gia đình là nỗi niềm tiếc nuối, day dứt, cũng là mong mỏi của biết bao người con xa quê…

Trung thu xa nhà – Nỗi nhớ…

Lại một mùa Trung thu nữa đã tới, con biết vì rằng ngoài kia không khí trung thu đã tràn ngập phố phường.

Đèn lồng vàng đỏ, đèn cá chép hồng, đèn rồng, đèn phượng.

Bánh nướng, bánh dẻo, bánh tròn, bánh vuông, con nhớ hương bánh mẹ làm.
Ngày ấy đâu biết thưởng thức là gì, con bé thơ chỉ mải mê chạy theo tiếng trống ngoài xa, bỏ quên miếng bánh mẹ đã cắt cho con đặt trên đĩa nhỏ.

Có năm con nhõng nhẽo không muốn ăn nhân bánh dẻo, vỏ bánh nướng cũng chẳng muốn ăn. Ba chỉ cười mắng con khó chiều, nhưng vẫn nhẹ nhàng bóc từng lớp nhân, từng vỏ bánh, lại đặt lên chiếc đĩa nhỏ chờ con đi chơi trở về.

Con còn nhớ chiếc đèn ông sao Nội làm tặng con có vẽ hình cá chép, nhớ chiếc đèn xếp gấp bằng giấy màu, nhớ cả tiếng thanh la đầu ngõ, tiếng trẻ em cười đùa, nhớ ánh trăng rằm đầu ngõ… Con chưa từng biết rằng, khi xa nhà, nỗi nhớ ấy lại rõ ràng và chân thực đến thế.

Năm nay là năm đầu tiên con tự bước trên con đường sự nghiệp, bước chân ra xã hội với biết bao lạ lẫm đầu đời. Cũng là năm đầu tiên con xa nhà vào dịp Tết đoàn viên, con chẳng được ở bên gia đình. Con nhớ những năm trước mình đã háo hức và vui mừng ra sao để đón chờ dịp Trung thu cùng gia đình phá cỗ, được rước đèn thả hoa, còn năm nay đi giữa lòng đường dòng người hối hả, mọi tiếng vọng vang cùng ánh đèn rực rỡ muôn màu cũng chẳng đủ níu con dừng bước. Niềm vui đáng ra con sẽ cảm nhận được, giờ đây lại chỉ thấy trống vắng, lạc lõng và hụt hẫng vô chừng.

Ngày hôm qua gọi điện báo với ba mẹ rằng năm nay cơ quan con không được nghỉ phép Trung thu, con vẫn nghe thấy sự buồn bã và thất vọng không che giấu được trong giọng nói của mẹ, cho dù mẹ đang cố giấu. Khoảnh khắc đó con chỉ muốn vứt bỏ tất cả, chạy khỏi chốn thành thị xô bồ này để trở về nhà, trở về với vòng tay yêu thương bao bọc của cha mẹ. Nhưng con biết, con không thể, mẹ à…

Trung thu của những đứa con xa nhà
Trung thu xa nhà Nguồn: Ntlogistics.vn

Trung thu xa nhà – Niềm mong…

Con vẫn luôn biết đang theo đuổi điều gì, mình cần gì và mất gì trên con đường mình đã chọn, nhưng tiếc nuối và mong mỏi nhất là thời gian quý báu bên gia đình sẽ chẳng thể bù lại vẹn nguyên. Lời biết ơn và yêu thương dành cho cả nhà, con hy vọng có thể trực tiếp nói với mọi người trong mùa trăng tròn tới.

Hôm nay nơi con làm tổ chức một bữa tiệc trung thu nho nhỏ, bữa tiệc với những thức quà quen thuộc hàng năm con vẫn được thưởng thức bên gia đình mình: bánh trung thu, chè sen, bánh đậu xanh, cốm, bưởi,… Chúng con bên nhau trong khoảnh khắc này, cùng nhau san sẻ nỗi cô đơn và nhớ nhà da diết, trao những cái nắm tay ấm áp và động viên nhau cố gắng hơn để thực hiện ước mơ của mình. Chúng con biết ơn ba mẹ rất nhiều, vì đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng con khôn lớn, để chúng con có thể tự do bay cao, bay xa trên đường đời.

Nhận được điện thoại ba mẹ báo đã nhận được bánh trung thu con gửi về nhà từ dịch vụ chuyển phát nhanh bánh trung thu của Nhất Tín, con vui lắm. Con đã lo lắng biết bao vì sợ rằng sẽ không thể gửi chiếc bánh có vị dừa cốm ba mẹ thích ăn nhất về đến nhà trong ngày, nhưng mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo.

Con vẫn còn nhớ lúc nhỏ ông bà nói, tặng bánh trung thu là tượng trưng cho những lời chúc hạnh phúc trọn vẹn tràn đầy mà những người thân yêu dành tặng nhau. Nhờ những hộp bánh trung thu ấy, con muốn gửi gắm sự biết ơn, tự hào và hạnh phúc tới cả gia đình, cảm ơn mọi người đã yêu thương và che chở, quan tâm con suốt những tháng năm qua.

Tết Đoàn viên năm sau, con mong sẽ được đoàn tụ cùng gia đình, cùng thưởng thức bánh trung thu ngọt ngào và phá cỗ Trung thu ấm áp, con sẽ có thể nói lời cảm ơn trực tiếp tới mọi người. Con yêu cả nhà nhiều lắm!

Thành phố sôi động và vội vã hơn trong những ngày Trung thu này, nhưng không thể làm dịu đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương trong con. Chẳng thể biết còn bao nhiêu mùa Trung thu con phải xa nhà nữa, cũng chẳng thể biết còn có thể ở bên ba mẹ được bao lâu, nhưng con mong rằng cả nhà hãy luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc. Giấc mơ Trung thu ngày đoàn viên của cả gia đình mình chắc sẽ chẳng còn xa.

Tết Đoàn viên năm sau, con mong sẽ được đoàn tụ cùng gia đình, cùng thưởng thức bánh trung thu ngọt ngào và phá cỗ Trung thu ấm áp, con sẽ có thể nói lời cảm ơn trực tiếp tới mọi người. Con yêu cả nhà nhiều lắm!