Khi bán hàng trên trang thương mại điện tử, có thể dùng dịch vụ vận chuyển bên ngoài được không?

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các trang bán hàng trực tiếp phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi thói quen mua sắm truyền thống của người tiêu dùng. Dù là loại hàng hóa nào cũng dễ dàng được trao đổi, mua bán với nhau trên nền trang thương mại điện tử. Tuy hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đều hợp tác với đơn vị vận chuyển cố định để đảm nhận khâu vận chuyển hàng hóa. Nhưng liệu người bán có thể dùng dịch vụ vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử bên ngoài khi đăng kí bán hàng hay không?
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C (ảnh: Internet)

Mô hình kinh doanh C2C trên các trang thương mại điện tử 

Hiện nay, chúng ta có thể nhận thấy hầu hết các trang thương mại điện tử bán hàng doanh nghiệp phố biến như Alibaba, Amazon… hay ở Việt Nam có Lazada, Tiki.vn… đều sử dụng những đơn vị vận chuyển riêng cho hệ thống bán hàng trực tuyến của mình. Khách hàng khi mua sắm chỉ có thể lựa chọn sản phẩm, hình thức thanh toán cho đơn hàng và chọn các đơn vị vận chuyển có sẵn chứ người mua không thể yêu cầu tự ship đơn hàng của mình hoặc người bán đăng kí một đơn vị vận chuyển E-commerce khác khi đăng bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử.

Song song cùng các trang bán hàng theo kiểu doanh nghiệp – khách hàng (B2C), bạn có thể mua sắm trên các trang bán hàng giữa cá nhân với người tiêu dùng. Hình thức trên có tên gọi là C2C, loại hình này được phát triển bởi sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử và đấu giá trên mạng. Đây có thể được coi là thị trường mới, đầy tiềm năng, các cá nhân có thể trao đổi và mua bán hàng hóa với nhau mà không nhất thiết phải là doanh nghiêp. Những trang phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến như là Chotot.com, Chodientu.com, muaban.net….  và rất nhiều trang khác với nhiều mục đích khác nhau.

Khách hàng sử dụng đơn vị vận chuyển thương mại điện tử ngoài trên các trang mua sắm online

Trên các trang C2C, hàng hóa không bị quản lý bởi một bên nào khác mà việc mua bán dựa trên thỏa thuận của người mua và người bán. Trang điện tử chỉ là môi trường trung gian giúp người mua tìm được sản phẩm theo nhu cầu, người bán có nơi để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Sau khi đạt được thỏa thuận, hai bên có thể chủ động chỉ định công ty vận chuyển thương mại điện tử để giao hàng hóa đến tận tay khách hàng.

Doanh nghiệp quản lý trang bán hàng online hoàn toàn không can thiệp vào khâu vận chuyển hàng hóa của các cá nhân mua bán trên hệ thống. Có thể thấy nhiều nét tương đồng giữa hình thức này với các cá nhân kinh doanh online đơn lẻ, nhưng nhờ có môi trường tập trung sản phẩm mà người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm cho nhu cầu của mình.

Lợi ích từ các trang C2C đối với công ty vận chuyển và cá nhân sử dụng

Chính nhờ các trang  bán hàng theo hình thức C2C mà công ty vận chuyển thương mại điện tử có nguồn khách hàng tập trung đi kèm theo đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Tuy không thể trực tiếp tác động vào khách hàng nhưng khi các hoạt động mua bán sản phẩm được diễn ra chắc chắn sẽ nảy sinh yêu cầu giao nhận hàng hóa.

Các cá nhân trước đây chỉ mua hàng thì bây giờ cũng có thể đăng bán sản phẩm của mình, điều mà các trang B2C chưa làm được. Nhờ điều này mà bạn không còn lo lắng đồ vật mua về bị lãng phí không sử dụng. Ngoài ra trên các trang này, người mua được chủ động đăng tin mua hàng hoặc người bán sẽ đăng đúng sản phẩm mình cần bán mà không có yêu cầu về số lượng .

Sau khi hoạt động mua bán thành công, người bán hoặc người mua sẽ chủ động thương lượng cùng nhau để tìm đơn vị vận chuyển cho các đơn hàng của mình.

Dịch vụ chuyển phát tốt
Nhất Tín là đơn vị vận chuyển cung cấp các dịch vụ giao hàng cho mọi đối tượng khách hàng từ B2C đến C2C

Hiện tại, Nhất Tín Logistics là công ty vận chuyển hàng hóa có cung cấp đầy đủ các dịch vụ giao hàng cho cả hình thức B2C lẫn C2C với các dịch vụ giao hàngdịch vụ ship COD khác nhau giúp đáp ứng nhu cầu về thời gian lẫn giá cả cho khách hàng. Từ đó các cá nhân và doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn cho mình các dịch vụ vận chuyển phù hợp. Mọi thắc mắc về dịch vụ của Nhất Tín Logistics, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 để được giải đáp nhanh chóng và cụ thể.