Hải Phòng đề xuất xây dựng Trung tâm logistics tại cửa sông Văn Úc

Cử tri TP. Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đồng ý về chủ trương để Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng…

Trước đó, tại Diễn đàn Logistics 2021 tổ chức cuối năm 2021, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cũng từng đưa ra đề xuất này. 

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho rằng, với hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trung tâm logistics này sẽ cải thiện rất lớn trong kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với cảng Hải phòng thông qua hình thức kết hợp vận tải bộ và vận tải thủy, giảm dần tỉ trọng vận tải đường bộ, thay thế bằng loại hình vận tải thủy tiêt kiệm và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trong tương lai, khi Chính phủ cho phép xây dựng cảng hàng không Hải phòng tại Tiên Lãng, Trung tâm này cũng sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ trung tâm logistics phục vụ cho hàng không, giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài cũng như có tiềm năng trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phia Bắc với quốc tế với chi phí cạnh tranh.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, về việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Công thương có trách nhiệm chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng có ý kiến Hiệp hội Logistics Hải Phòng làm việc với Bộ Công thương để được hướng dẫn cụ thể việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến thống nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương chuyển đổi một số trung tâm logistics thành cảng cạn và bổ sung trong quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam.

Triển khai Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trường hợp có nhu cầu đầu tư cảng cạn tại khu vực cửa sông Văn Úc, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập quy hoạch.

Về đề xuất Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa là công trình kết cấu hạ tầng thuộc cảng hàng không, được quy hoạch và xác định vị trí trong cảng hàng không.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng hóa thông qua đường hàng không tăng cao trong một vài năm gần đây, trung bình khoảng 15.000-20.000 tần/năm, vừa qua Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất khoảng 100.000 tấn/năm theo quy hoạch, dự kiến hoàn thành quý 2/2023.

Sau khi hoàn thành dự án, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đến TP. Hải Phòng.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Cảng hàng không Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng được quy hoạch và dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030.

Quá trình tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực nhà ga hàng hóa trong phạm vi Cảng. Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không trong khu vực.

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và các địa phương có liên quan rà soát, đánh giá một số vị trí quy hoạch trung tâm logistics có đủ tiêu chí hình thành cảng cạn để nghiên cứu chuyển đổi thành cảng cạn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo Tạp chí Kinh tế VN