Nên chọn ship hàng qua bưu điện hay dịch vụ vận chuyển?

Đối với các chủ shop online, hai hình thức ship hàng đi tỉnh qua bưu điện và qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa đã trở nên quá quen thuộc. Vậy giữa hai cách ship hàng đi tỉnh này liệu có điểm giống và khác nhau gì hay không? Các chủ shop nên chọn hình thức nào để tối ưu hóa chi phí của mình?

bưu điện là gì
Bưu điện – Post Office Illustration (Nguồn: Nhất Tín Logistics).

I. Bưu điện là gì?

Bưu điện là một dịch vụ công chuyên cung cấp các dịch vụ bưu chính đã quá quen thuộc mà hầu như ai cũng biết đến. Hơn 20 năm trước, khi internet, điện thoại di động chưa phát triển rầm rộ như ngày nay, bưu điện là một cơ quan quan trọng trong việc tiếp nhận và phân phối các thư từ, hàng hóa giữa các tỉnh với nhau. Ngày nay, sự bùng nổ công nghệ đã khiến ngành bưu điện giảm đi đáng kể chức năng của mình, nhưng điều đó không có nghĩa họ không còn cần thiết.

Bưu điện là một cơ quan độc quyền ở Việt Nam, cụ thể đó chính là Vnpost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Vnpost hiện có mạng lưới bưu cục rộng lớn có mặt khắp 63 tỉnh thành. Những dịch vụ của Vnpost thì đa dạng, trong đó dịch vụ chính có thể kể đến đó là Bưu chính – Chuyển phát, vận chuyển hàng nặng và chuyển phát nhanh.

II. Ship hàng qua bưu điện là gì?

Ship hàng qua bưu điện là các dịch vụ được cung cấp cho khách hàng để xử lý các nhu cầu về thư từ, hàng hóa,….

Tại đây, bưu điện cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc vận chuyển thư từ, bưu kiện, và các dịch vụ đính kèm sau đây:

  • Chấp nhận gởi thư và bưu kiện;
  • Bán tem bưu chính, bao bì, văn phòng phẩm;
  • Cung cấp và chấp nhận tiếp dẫn các loại văn bản, biểu mẫu của Chính phủ;
  • Xử lý và thu hộ phí các dịch vụ của Chính phủ (tiền điện, tiền nước, bảo hiểm xe máy,…);
  • Các dịch vụ khác.
ship hàng qua bưu điện
Bưu điện không còn là nơi duy nhất để gửi hàng (Nguồn ảnh: istockphoto).

III. Giá cước gửi bưu điện

Giá cước bưu điện 63 tỉnh thành sẽ được tính với tổng chi phí vẩn chuyển bắt đầu từ nơi người gởi tới nơi người nhận, tổng trọng lượng bưu kiện (bao gồm cả kích thước của bưu kiện).

Giá cước nêu trên là bảng cước tạm tính, chưa bao gồm các khoản phụ phí và thuế GTGT. Để biết thông tin chi tiết mời quý khách đến bưu cục chuyển phát gần nhất.

Một số loại hàng hóa được liệt kê vào mục cấm/ hạn chế của Bưu điện, xem thêm tại đây để biết thêm chi tiết.

IV. Gửi hàng qua bưu điện luôn mang lại sự an tâm cho người gửi hàng

Bởi vì đây là một doanh nghiệp lớn, được bảo trợ bởi các bộ ban ngành nhà nước. Do đó từng công việc luôn được quy định một cách rõ ràng, cụ thể để tránh các sai sót cho khách hàng. Cụ thể là một đơn hàng vận chuyển để lên xe thì cần phải thông qua các quy trình kiểm tra chặt chẽ, từ đóng gói hàng hóa đến thông tin người nhận hàng cũng đều được kiểm tra kĩ lưỡng. Bạn sẽ khá lá yên tâm khi gửi những hàng hóa quan trọng qua đường bưu điện.

Tuy nhiên điều đó cũng phần nào lí giải cho việc bưu điện luôn trả hàng chậm hơn so với các dịch vụ tư nhân bên ngoài. Ngay cả thời gian để bạn đi gửi hàng cũng lâu hơn so với những đơn vị khác. Một phần vì cách làm việc quá phụ thuộc vào những thủ tục và quy trình phức tạp.

V. Ship hàng qua dịch vụ vận chuyển

Khác với bưu điện, các dịch vụ chuyển hàng nội địa và nước ngoài đều luôn không ngừng cạnh tranh nhau để giành lấy thị phần. Khi làm việc với các dịch vụ này, bạn sẽ cảm nhận được sự niềm nở, thủ tục xử lý nhanh gọn. Đặc biệt khi bạn ship hàng đi tỉnh, những dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước với sự am hiểu về lợi thế địa hình của mình đã giúp rút ngắn thời gian giao hàng đến mức có thể.

Các hình thức kinh doanh của những dịch vụ vận chuyển này nhìn chung khá đa dạng, trong đó dịch vụ chuyển phát nhanh được xem là “hạt nhân” mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Nhìn chung, các khách hàng khá hài lòng với chất lượng mà các dịch vụ vận chuyển này mang lại. Một nhược điểm của nó có thể là mức phí hơi cao, đối với ai có nhu cầu vận chuyển hàng nặng ở xa thì mức phí này thực sự khiến bạn phải cân nhắc lại.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều những dịch vụ vận tải hàng hóa được thành lập, bạn cần cân nhắc kỹ về chất lượng dịch vụ, đáng giá từ khách hàng, độ phủ và tính toán mức giá thành hợp lý để chọn được dịch vụ thích hợp nhất.

giá cước bưu điện
Ship hàng qua dịch vụ vận chuyển ( istockphoto).

VI. Nên chọn hình thức vận chuyển hàng hóa nào?

Tùy vào nhu cầu, bạn sẽ có được lựa chọn cho riêng mình. Ship hàng qua bưu điện hay dịch vụ cũng đều có những lợi thế riêng của mình. Gợi ý đơn giản Nhất Tín dành cho bạn là:

  • Nếu hàng hóa của bạn mang tính chất quan trọng, nhưng thời gian chỉ là yếu tố phụ thì bưu điện là sự lựa chọn thích hợp.
  • Nếu hàng hóa của bạn khá nhiều và nặng thì tốt nhất là hãy chọn một dịch vụ vận chuyển uy tín. Vì bưu điện thường sẽ có giới hạn về khối lượng vận chuyển.

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyển hàng và nhận ship hàng đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát nhanh đường bộ, vận chuyển nguyên xe, gửi hàng quốc tế…. với thời gian giao hàng nhanh chóng và cước phí phù hợp.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.