Nhận hàng qua bưu điện có cần CMND không?

Đối với các dịch vụ giao hàng tận nơi, việc chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan khi sử dụng chuyển phát là điều cần thiết từ cả người gửi và người nhận. Những loại giấy tờ này đảm bảo hàng hóa đủ điều kiện vận chuyển, xác nhận tính hợp pháp cũng như giúp bưu kiện được giao tới đúng người nhận. Vậy nhận hàng qua bưu điện có cần CMND không? Đọc bài viết này để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng!

I. Giấy tờ cần thiết khi vận chuyển trong nước

Khi chuyển phát nhanh trong nước, đây là một số những loại giấy tờ quan trọng mà người gửi cần lưu ý:

Giấy tờ cần thiết khi vận chuyển trong nước
Các giấy tờ liên quan đến đơn hàng sẽ được cung cấp khi khách hàng sử dụng dịch vụ (Ảnh: iStock)
  • Vận đơn hàng hóa: Đây là giấy tờ không thể thiếu trong các giao dịch vận tải hàng hóa. Xác nhận việc chuyển giao hàng hóa từ người gửi tới đơn vị giao hàng tận nơi đã hoàn tất. Trên vận đơn thể hiện rõ những thông tin quan trọng về hàng hóa, cước phí, địa chỉ người gửi, người nhận… Người gửi không nên để mất vận đơn hàng hóa vì vận đơn rất quan trọng để xử lý những vấn đề phát sinh trong và sau khi giao hàng;
  • Các loại hóa đơn: Hóa đơn bao gồm hóa đơn VAT cũng là loại giấy tờ cần thiết khi vận chuyển bưu kiện là hàng hóa, bưu phẩm kinh doanh. Đơn vị vận chuyển cần hóa đơn để xác định giá trị hàng hóa trong trường hợp xảy ra mất mát, hư hỏng phải bồi thường cho khách hàng;
  • Hợp đồng vận chuyển: Hợp đồng vận chuyển quy định rõ ràng thỏa thuận giao dịch giữa các đơn vị gửi hàng ký kết hợp đồng với công ty vận chuyển hàng hóa. Hợp đồng này sẽ xác định rõ quyền hạn cũng như trách nhiệm của hai bên trong việc vận chuyển hàng hóa.

II. Người nhận cần chuẩn bị giấy tờ gì để nhận hàng

1. Nhận hàng qua bưu điện có cần CMND ?

Đối với người nhận khi có yêu cầu nhận hàng từ đơn vị giao hàng tận nơi, bạn chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ xác minh nhân thân để đảm bảo nhân viên vận chuyển giao hàng hóa tới đúng người. Vì vậy, khi nhân viên giao hàng hoặc trực tiếp người nhận lấy hàng tại bưu cục đều được yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân để nhận hàng.

2. Cung cấp thông tin chính xác cho Nhất Tín Logistics

Trong trường hợp nhờ người thân, bạn bè nhận thay bưu kiện, người nhận thay cũng phải cung cấp chính xác những thông tin liên quan đến người nhận như: họ tên, số điện thoại, số chứng minh nhân dân… cho đơn vị vận chuyển để nhận hàng thay.

nhận hàng qua bưu điện có cần cmnd
Giấy tờ chứng minh nhân thân.
(Ảnh: iStock)

Khách hàng có thể lựa chọn nhận hàng tại bưu cục hoặc nhận hàng tận nơi

3. Xác nhận ủy quyền để nhận hàng

Với bưu kiện là hàng hóa có giá trị cao, sẽ có những yêu cầu cao hơn đối với người nhận thay. Người nhận thay phải xuất trình được giấy tờ về người nhận cũng như được sự ủy quyền từ người nhận trên vận đơn để nhận hàng thay họ.

Hiện tại, Nhất Tín có cung cấp các dịch vụ giao hàng tận nơi kèm theo hình thức thu tiền hộ để đáp ứng cho mọi nhu cầu về giao nhận của khách hàng. Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng nhanh của Nhất Tín Logistics, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.