Cách tra cứu mã bưu chính Zip/Postal 6 chữ số của Việt Nam

Một số đơn vị vận chuyển sẽ yêu cầu bạn khai báo mã bưu chính Zip/Postal 6 chữ số của Việt Nam khi tiến hành gửi hàng hóa. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng biết cách tra mã bưu chính. Thông thường khi được yêu cầu thì khách hàng sẽ nhờ nhân viên bưu cục cung cấp hộ dãy số này. Dưới đây là cách tra mã bưu chính.
Mã bưu chính giúp xác định chính xác các địa chỉ cần gửi hàng trong khắp cả nước (ảnh: Nhất Tín)

Mã bưu chính Zip/Postal 6 chữ số của Việt Nam dùng để làm gì?

Mã bưu chính là hệ thống mã được quy định bởi liên hiệp bưu chính toàn cầu. Mã Zip Code bao gồm một dãy ký tự, số hoặc cả chữ và số giúp người gửi định vị khi gửi thư, bưu phẩm đến người nhận hoặc dùng để khai báo, đăng ký thông tin khi được yêu cầu dãy số này.

Ngoài ra, mã bưu chính còn dùng để:

  • Định vị khi chuyển phát thư từ hàng hóa.
  • Phân loại thư từ hàng hóa.
  • Khai báo thông tin theo yêu cầu của các công việc có liên quan như xuất nhập khẩu, thuế, hải quan…

Mã bưu chính Việt Nam gồm 6 chữ số được quy định cụ thể như sau:

  • 2 chữ số đầu tiên là mã của tỉnh (ví dụ như: TP.HCM là 70; Hà Nội là 10, các nơi khác thì theo Danh sách quy định…).
  • 2 số tiếp theo là mã của quận, huyện, thị xã….
  • Số thứ 5 là của phường, xã, thị trấn.
  • Số thứ 6 là chỉ cụ thể đối tượng như số nhà, tên đường, tổ, ấp, thôn…

Cách tra mã bưu chính Zip/Postal 6 chữ số của Việt Nam

Mã bưu chính chưa được sử dụng rộng rãi nhất là đối với chuyển phát nhanh trong nước. Thường thì người gửi không có thói quen tra mã bưu chính tương ứng với địa chỉ gửi hàng vì những phần này sẽ được các công ty chuyển phát nhanh hàng đầu hỗ trợ. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết cách tra mã bưu chính để có thể tra cứu một cách chính xác bất cứ khi nào cần dùng đến. Việc tra và dùng mã sai sẽ ảnh hưởng và gây nên nhiều phiền phức không đáng có khi giao nhận hàng hóa.

Tra cứu mã bưu chính trực tiếp từ website

Bạn có thể dùng trang webitse của các công ty vận chuyển hàng hóa để tiến hàng tra mã bưu chính một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số trang web nước ngoài để thực hiện tra mã bưu chính cũng cho kết quả tương tự.

Cách tra mã bưu chính từ trang web khá đơn giản. Sau khi truy cập vào trang website thì bạn chỉ cần nhập tên tình thành và bưu cục để lấy mã bưu chính. Hầu hết thông tin được đăng tải trên website cho phép bạn tra đến tận địa chỉ chính xác với cả tên đường, hẻm của một địa chỉ giao nhận hàng hóa. Trường hợp bạn không tìm được địa chỉ của mình trên hệ thống thì hãy lấy địa chỉ bưu cục gần nhất với bạn là đã đủ để có được mã bưu chính chính xác nhất rồi.

Tra cứu mã bưu chính thông qua tổng đài

Hiện nay, các đơn vị vận chuyển đều hỗ trợ có tổng đài trực 24/7. Bất cứ khi nào bạn cần cung cấp mã bưu chính thì có thể gọi cho tổng đài. Nhân viên tổng đài sẽ là người cung cấp cho bạn mã bưu chính chính xác nhất. Lúc đó, việc của bạn chỉ là ghi nhận và sử dụng mã bưu chính cho nhu cầu của mình mà thôi.

Có thể trong thị trường nội địa mã bưu chính chưa được sử dụng rộng rãi nhưng một khi đã vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài thì bắt buộc bạn phải có mã bưu chính mới thực hiện giao nhận hàng hóa được.

Là một trong những đơn vị chuyển hàng uy tín, khi khách hàng sử dụng các dịch vụ chuyển phát của công ty sẽ luôn được nhận viên hỗ trợ tra cứu cập nhật thông tin chính xác, đầy đủ về đơn hàng để đảm bảo các đơn hàng đều được giao đến đúng địa chỉ người nhận.

Để biết thêm về các dịch vụ chuyển hàng của Nhất Tín Logistics, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn thông tin về các dịch vụ giao hàng của công ty vận tải Nhất Tín một cách nhanh chóng và chính xác nhất.